Bạn muốn xóa ??

News


Tiêu đề
Kinh nghiệm lái xe
Tiêu đề
Động cơ xe chuẩn Euro 4, 5 có dùng được nhiên liệu "cấp thấp"?
dong-co-xe-chuan-euro-4--5-co-dung-duoc-nhien-lieu-cap-thap
Seo Keyword
Seo Title
Seo Description
Mô tả
Động cơ xăng mức 4 có thể sử dụng nhiên liệu mức 2 mà không ảnh hưởng đến động cơ. Tuy vậy, đối với động cơ diesel, việc dùng nhiên liệu ở mức thấp cho những loại xe cơ động cơ ở mức cao có thể gây ra sự cố kỹ thuật.
Chi tiết
<p><span style="text-decoration: underline;"><strong>Xăng ti&ecirc;u chuẩn c&agrave;ng cao c&agrave;ng đắt</strong></span></p> <p>Ng&agrave;y 1/9/2011, Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; ban h&agrave;nh Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ tr&igrave;nh &aacute;p dụng ti&ecirc;u chuẩn kh&iacute; thải đối với xe &ocirc; t&ocirc;, xe m&ocirc; t&ocirc; 2 b&aacute;nh sản xuất, lắp r&aacute;p v&agrave; nhập khẩu mới. Theo đ&oacute;, từ ng&agrave;y 1/1/2017 Việt Nam &aacute;p dụng ti&ecirc;u chuẩn kh&iacute; thải mức 4 v&agrave; dự kiến từ ng&agrave;y 01/01/2022 sẽ &aacute;p dụng mức 5.</p> <p>Đại diện Bộ C&ocirc;ng Thương n&oacute;i th&ecirc;m về vấn đề n&agrave;y: Nhằm đ&aacute;p ứng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn kh&iacute; thải ở mức (Euro) 3, mức 4 v&agrave; mức 5 th&igrave; cần phải c&oacute; động cơ v&agrave; nhi&ecirc;n liệu tương ứng mức 3, mức 4 v&agrave; mức 5. N&oacute;i một c&aacute;ch kh&aacute;c, để đ&aacute;p ứng ti&ecirc;u chuẩn kh&iacute; thải ở mức n&agrave;o th&igrave; cần phải c&oacute; y&ecirc;u cầu về ti&ecirc;u chuẩn động cơ v&agrave; nhi&ecirc;n liệu tương ứng.</p> <p>Ti&ecirc;u chuẩn khỉ thải Euro gồm những định mức về nồng độ của những loại kh&iacute; sinh ra trong qu&aacute; tr&igrave;nh xe họat động như ox&iacute;t lưu huỳnh (SOx), ox&iacute;t nitơ (NOx), cacbon monoxide (CO), c&aacute;c hydrocacbon (HC) v&agrave; bụi tạp chất (particulate matter, PM) được những nước th&agrave;nh vi&ecirc;n EU th&ocirc;ng qua v&agrave; &aacute;p dụng. T&iacute;nh đến thời điểm hiện tại, những định mức n&agrave;y đ&atilde; được quy định từ mức 0 cho đến mức 6 theo xu hướng nồng độ của c&aacute;c loại kh&iacute; thải n&ecirc;u tr&ecirc;n giảm đi. Ti&ecirc;u chuẩn kh&iacute; thải Euro 5 được c&aacute;c nước EU &aacute;p dụng từ năm 2010 đến năm 2013 v&agrave; bắt đầu &aacute;p dụng ti&ecirc;u chụẩn kh&iacute; thải Euro 6 từ năm 2014.</p> <p>T&ugrave;y v&agrave;o điều kiện tự nhi&ecirc;n, m&ocirc;i trường c&ugrave;ng khả năng của nền kinh tế mỗi quốc gia m&agrave; c&aacute;c nước c&oacute; thể x&acirc;y dựng v&agrave; &aacute;p dụng ti&ecirc;u chuẩn Euro hay theo ti&ecirc;u chuẩn ri&ecirc;ng của mỗi quốc gia. Một số nước c&ograve;n &aacute;p dụng theo ti&ecirc;u chuẩn ri&ecirc;ng tương đương hay cao hơn ti&ecirc;u chuẩn Ch&acirc;u &Acirc;u như Braxin (Proconve L-5: từ năm 2009 đến 2012 v&agrave; Proconve L-6: từ năm 2013 đến nay), Mỹ (US Tier 2), Nhật Bản (FY).</p> <p>Về vấn đề gi&aacute; xăng, Vụ Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ - Bộ C&ocirc;ng Thương cho rằng việc đem so s&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c loại xăng ở c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c nhau l&agrave; hơi khi&ecirc;n cưỡng bởi th&agrave;nh phần của gi&aacute; xăng th&ocirc;ng thường bao gồm gi&aacute; cơ sở c&ugrave;ng với c&aacute;c loại thuế, ph&iacute; như thuế nhập khẩu, thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n, thuế m&ocirc;i trường... Mỗi quốc gia c&oacute; quy định kh&aacute;c nhau về c&aacute;c loại thuế kể tr&ecirc;n đối với từng loại nhi&ecirc;n liệu, do đ&oacute; dẫn đến gi&aacute; xăng kh&aacute;c nhau.</p> <p>Hiện tại, Việt Nam chưa c&oacute; xăng theo ti&ecirc;u chuẩn mức 5 nhưng gi&aacute; xăng theo ti&ecirc;u chuẩn mức 4 cao hơn xăng theo ti&ecirc;u chuẩn mức 2 v&agrave; 3, khoảng 150 đến 300 đồng/l&iacute;t.</p> <p><span style="text-decoration: underline;"><strong>Động cơ xăng mức 4 vẫn c&oacute; thể sử dụng nhi&ecirc;n liệu mức 2</strong></span></p> <p>Để đ&aacute;p ứng mức ti&ecirc;u chuẩn kh&iacute; thải, th&agrave;nh phần nhi&ecirc;n liệu quy định mức của một số th&agrave;nh phần nhi&ecirc;n liệu, c&aacute;c chất phụ gia của nhi&ecirc;n liệu như h&agrave;m lượng c&aacute;c hợp chất chứa oxy, hợp chất chứa lưu huỳnh, nitơ, hợp chất v&ograve;ng thơm, h&agrave;m lượng ch&igrave;, olefin, nhiệt độ ph&acirc;n đoạn chưng cất... Nhưng để chất lượng của nhi&ecirc;n liệu được đảm bảo, c&aacute;c chất phụ gia th&acirc;n thiện m&ocirc;i trường được d&ugrave;ng để thay thế, bổ sung nhằm đảm bảo những chỉ ti&ecirc;u nhi&ecirc;n liệu động cơ về chỉ số MON, RON... như etanol, ETBE, MTBE, iso-octan... Do đ&oacute;, nhi&ecirc;n liệu phải đảm bảo đủ ti&ecirc;u chuẩn đ&aacute;p ứng ti&ecirc;u chuẩn của động cơ.</p> <p>Về khả năng đ&aacute;p ứng của động cơ cao hơn nhi&ecirc;n liệu mức thấp, Hiệp hội c&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; Việt Nam (VAMA) cho biết: Đối với động cơ xăng, việc d&ugrave;ng xăng ở mức thấp sẽ kh&ocirc;ng xảy ra vấn đề kỹ thuật, v&iacute; dụ: động cơ xăng mức 4 c&oacute; thể d&ugrave;ng nhi&ecirc;n liệu mức 2 m&agrave; kh&ocirc;ng g&acirc;y ảnh hưởng đến động cơ. Nhưng đối với động cơ diesel, việc d&ugrave;ng nhi&ecirc;n liệu ở mức thấp cho những loại xe cơ động cơ ở mức cao c&oacute; thể g&acirc;y ra sự cố kỹ thuật.</p> <p>Do đ&oacute;, nhi&ecirc;n liệu xăng đạt ti&ecirc;u chuẩn cao như Euro 5 c&oacute; thể d&ugrave;ng cho tất cả động cơ c&oacute; ti&ecirc;u chuẩn thấp hơn m&agrave; kh&ocirc;ng g&acirc;y ảnh hưởng đến động cơ. Tuy nhi&ecirc;n, chi ph&iacute; nhi&ecirc;n liệu sẽ tăng l&ecirc;n. V&igrave; vậy, việc d&ugrave;ng loại nhi&ecirc;n liệu n&agrave;o người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cần phải c&acirc;n nhắc c&aacute;c yếu tố sau để việc sử dụng đạt hiệu quả kinh tế cao v&agrave; giữ độ bền của động cơ.</p> <p>Th&ocirc;ng thường, nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; lu&ocirc;n khuyến c&aacute;o chủ xe sử dụng nhi&ecirc;n liệu tương ứng với động cơ chứ kh&ocirc;ng n&ecirc;n d&ugrave;ng nhi&ecirc;n liệu mức thấp hơn v&igrave; li&ecirc;n quan đến độ bền v&agrave; tuổi thọ của động cơ; Việc d&ugrave;ng nhi&ecirc;n liệu mức cao hơn so với động cơ (v&iacute; dụ: động cơ mức 2, 3, 4 d&ugrave;ng nhi&ecirc;n liệu mức 5) sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; hiệu quả về mặt kinh tế v&igrave; xăng ở mức cao hơn thường c&oacute; gi&aacute; cao hơn so với xăng ở mức thấp.</p>
CreateDate
26/03/2018
CreateById
ModifiedDate
26/03/2018
ModifiedById
Lượt xem
Kích hoạt
Nổi bật
Tiêu đề hình đại diện
euro 4-5.png
Path Hình đại diện
/Uploads/news/euro 4-5.png